04/06/2024

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh

Đi theo Quốc lộ 1 hướng Nam - Bắc từ Nha Trang ra Ninh Hoà, đến địa phận xã Ninh Ích, nhìn bên trái sẽ thấy đường vào khu du lịch Ba Hồ nổi tiếng. Chạy vào con đường đó, qua một cổng chào đi khoảng 1.500m gặp ngã ba, nếu rẽ trái thì đi tiếp đến Ba Hồ, rẽ phải đi một đoạn thì thấy cổng tam quan của chùa nằm sát bên đường.

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-0
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-1

Chùa toạ lạc trên diện tích sử dụng khoảng 500m2, phía sau chùa còn một mảnh ruộng lớn chưa chuyển đổi thành đất thổ cư.

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-2
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-3

Chùa Phú Quang xưa kia chỉ là ngôi niệm Phật đường do những người dân quê chất phác kính tín Phật pháp trong làng kiến tạo nên, dựa theo thư tịch mà làng còn lưu giữ thì khai sơn năm 1950, dần dần thành ngôi tiểu tự lặng lẽ nằm giữa một vùng đìu hiu rất ít người nghe biết đến. Vào khoảng thập niên 199s của thế kỷ trước, các vị hào lão tiền hiền cùng Phật tử của làng đã cung thỉnh Sư cô Thích Nữ Diệu An về trụ trì, bắt đầu mở ra những trang sử uy nghiêm đầy ắp ánh Đạo Từ bi và Trí tuệ.

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-4
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-5

Sư Cô trụ trì Thích Nữ Diệu An, thuộc dòng Thiền Lâm Tế Liễu Quán đời thứ 45, pháp tự Minh Tri, pháp hiệu Như An, thuộc môn phong Vạn Thạnh Ni Tự (là ngôi chùa Sư Nữ đầu tiên của Thị xã Tp. Nha Trang, khai sơn năm 1947, toạ lạc tại đường Nguyễn Thái Học, P.Vạn Thạnh), với ba y một bát và đôi bàn tay trắng về nơi tiểu tự vùng thanh vắng với tâm nguyện hoằng pháp lợi sanh giữa bao khó khăn thiếu thốn vây bủa, để rồi qua từng năm tháng trùng kiến nên ngôi Tam bảo uy nghiêm và khang trang rộng lớn. 

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-6
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-7
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-8
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-9
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-10

Chùa Phú Quang như ngôi sao Hôm, như ánh trăng Rằm toả sáng khắp vùng đìu hiu tăm tối. Được sự ủng hộ của chư tôn đức Tăng, Ni và đông đảo bà con Phật tử gần xa tín thành quý kính, vào năm 2004 chùa đã xây cổng tam quan, năm 2008 khởi công trùng tu ngôi Đại hùng bảo điện, năm 2011 tổ chức khánh lễ khánh tạ lạc thành sau 3 năm đại trùng tu, đúc đại hồng chung (chư tôn HT.Thích Thiện Bình, HT.Thích Như Ý, TT. Thích Minh Thông, cùng chư Ni môn phong Vạn Thạnh Ni Tự là Ni trưởng TN. Như Chơn và Ni sư TN. Như Trí chứng minh), xây và tu bổ nhà đông và nhà tây, hoàn thiện các công trình phụ, đồng thời thiết trí các tôn tượng Phật và Bồ tát, Thánh chúng uy nghi xen giữa kiểng hoa, phiến đá hài hoà hương sắc quanh khuôn viên lan nhã.

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-11
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-12

Không chỉ nhờ trùng kiến nên ngôi chùa lớn rộng mà khắp nơi biết đến, từ năm 2002 chùa còn dang rộng vòng tay đầy tình yêu thương để trực tiếp giúp đỡ nuôi dưỡng gần 40 trẻ em tàn tật, mồ côi cơ nhỡ, cũng là nơi nương náu nương tựa của các cụ già và phụ nữ lâm cảnh khốn khổ vì bạo hành gia đình, đã có rất nhiều nhà hảo tâm ở xa xôi cũng tìm về đến mái ấm tình thương này để hỗ trợ, cúng dường tịnh vật tịnh tài. 

Ni sư trụ trì Thích Nữ Diệu An do bệnh duyên mà viên tịch vào ngày 14-6-2023 (nhằm ngày 27/4/Quý Mão) trụ thế 49 tuổi, hạ lạp 25 năm, để lại cho Tăng. Ni và môn đồ Phật tử bao thương tiếc.

Ni sư nguyên là Ủy viên Ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Thư ký Phân ban Ni giới TX.Ninh Hòa, Thủ quỹ Ban Thông tin - Truyền thông và Ban Văn Hóa GHPGVN TX.Ninh Hòa, Ủy viên Ban Hoằng pháp GHPGVN TX.Ninh Hòa.

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-13
Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-14

Sáng ngày 26 tháng 4 năm Giáp Thìn (nhằm 02/6/2024), môn phong tổ đình Vạn Thạnh, cùng môn đồ pháp quyến đã cung thỉnh chư tôn đức Tăng Ni quang lâm cử hành lễ Tiểu tường cố Ni sư Diệu An. Tham dự ngày lễ này mới thấy được rất đông những đệ tử với mái đầu chít mảnh khăn tang vàng trở về mái chùa tưởng niệm Ân sư trong niềm tiếc thương quý kính

Từ khi Ni sư trụ trì viên tịch, trưởng tử là Sư cô Thích Nữ Diệu Như tạm thời đảm nhiệm giám tự để giữ ngọn đèn Chánh pháp, tiếp nối hạnh nguyện của bổn sư để giáo dưỡng chúng điệu - Sadi ăn học tới nơi tới chốn và trưởng thành dưới sự sáng soi của Phật pháp để phụng Đạo giúp Đời.

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-15

Sư cô TN. Diệu Như quê ở TP. Hồ Chí Minh, từng du học ở nước ngoài 6 năm, nhân duyên đến chùa Phú Quang qua các chuyến thiện nguyện, vì thương những mảnh đời bất hạnh đã phát nguyện xuất gia, thọ giới nơi Ni sư Diệu An, sau đó đã dành hết thời gian toàn tâm giảng dạy cho chúng điệu, cũng như con em những gia đình nghèo khó quanh vùng đem đến gửi gắm nương nhờ cửa Từ Bi giáo dưỡng.

Chùa Phú Quang: Mái nhà thiêng che chở trẻ bất hạnh-16

Hiện nay, ngoài các Điệu-Sadi đã trưởng thành, xuất gia tu học tại các chùa, dưới mái chùa quê còn lại 10 điệu và Sadi đang được nuôi dưỡng, đi học. Nhà chùa đã và đang giúp 20 em sinh viên học tại các trường Đại học, Cao đẳng tiền sinh hoạt hằng tháng, có nhiều em đã ra trường đi làm. Các cháu nhỏ không xuất gia, đầu không để vá, là con nhà nghèo khó trong thôn, nhà Chùa đã dang tay đón nhận vào chúng điệu để hỗ trợ giáo dưỡng suốt ngày và quanh năm, đến tối mới trả về cho gia đình. 

Là nơi nương tựa của những mảnh đời bất hạnh trên trường lộ thênh thang giữa khổ hải, chùa Phú Quang vẫn đang rất cần sự trợ duyên của Tăng, Ni và Phật tử, cùng những nhà hảo tâm để mái chùa ấm áp tình thương được an trụ bền vững, toả sáng ngọn đèn Chánh pháp.      

Cư sĩ Trí Phật là một phật tử tại gia, tin vào thuyết nhân quả và rất hâm mộ Phật giáo. Những giáo lý của đức Phật giúp cho chúng ta hành trì và có được hạnh phúc ngay tại đời sống hiện tại. Với mong muốn xiển dương Phật pháp, cư sĩ Trí Quảng đã tập hợp các tin bài nghiên cứu về Phật giáo, thông tin cập nhật về tin phật sự, tạo ra một trang website thuần Phật giáo với mong muốn mang pháp tới cho mọi người.

Tin trước

Học theo hạnh của chư Phật và Bồ-tát

Tin tiếp

Trẻ không sớm lo về già thất bại