24/01/2024

Đức Dalai Lama chia buồn và cầu nguyện cho người dân Nhật Bản

Những đám cháy dữ dội thiêu hủy hơn 200 ngôi nhà. Lửa vẫn đang hoành hành ở một số khu vực giữa lúc dư chấn và các đống đổ nát trên đường cản trở hoạt động cứu hộ.

Đáng lo ngại hơn, một cơn sóng thần cao 1,2 mét đã đổ vào bờ biển Nhật Bản do ảnh hưởng động đất. Trong ngày 1/1, giới chức Nhật Bản liên tục đưa ra cảnh báo sóng thần. 

Theo Hãng tin Reuters, dù trận động đất mạnh 7,6 độ đã kết thúc được hai ngày, hơn 33.000 người được sơ tán tại tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) và người dân sống tại nhiều khu vực vẫn không có điện, nước và phải sử dụng tín hiệu điện thoại chập chờn.

Đức Dalai Lama cầu nguyện tại Ấn Độ

Từ Ấn Độ, Đức Dalai Lama đã có thư chia buồn với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trước sự thương vong của các nạn nhân cũng như những tổn thất về cơ sở vật chất do động đất gây ra.

Ngài bày tỏ: "Tôi đang cầu nguyện cho những người đã khuất và xin gửi lời phân ưu, cảm thông sâu sắc đến gia đình nạn nhân và những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này".

Đức Dalai Lama đánh giá rất cao việc Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để có thể cứu trợ và giúp đỡ những ai đang cần.

"Là một nhà sư Phật giáo, mỗi ngày đều đọc tụng Tâm kinh, tôi nghĩ các Phật tử ở Nhật Bản cũng nên đọc bản kinh vào những thời khắc như thế này để hồi hướng cho những người đã khuất và cầu nguyện để phòng tránh những thảm họa khác trong tương lai", ngài chia sẻ.

Đức Dalai Lama cho biết, ngài đang ở Bồ Đề Đạo Tràng, một xứ sở linh thiêng, nơi mà Đức Phật đã giác ngộ và đang cùng với các thành viên của Tăng đoàn cũng như những người đang hành hương trì tụng Tâm kinh cho các nạn nhân trong thảm họa vừa qua ở đất nước Nhật Bản.

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót. Ảnh: Kyodo News

Được biết, một trận động đất mạnh 7,6 độ đã xảy ra ở tỉnh Ishikawa vào ngày 1/1/2024. Sáng hôm sau, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ghi nhận thêm 146 trận động đất nhỏ hơn trên bán đảo Noto của Ishikawa.

Ông Takuya Nishimura, nhà khoa học về động đất tại Đại học Kyoto, Nhật Bản, cho biết: “Đây có lẽ là một trong những trận động đất lớn nhất ở bờ biển phía tây Nhật Bản trong hơn một thế kỷ qua".

Tin trước

Khai mạc Đại hội đồng Diễn đàn Phật giáo Châu Á vì hòa bình (ABCP)

Tin tiếp

Bài học về trân quý thân người và sinh mạng: Những gian nan, khổ ải của một con lươn